Từ nhà ga, tuyến đường sắt răng cưa vượt đèo núi Tháp Chàm – Đà Lạt được mệnh danh là con đường huyền thoại. Quả không sai vì trên thế gi...
Từ nhà ga, tuyến đường sắt răng cưa vượt đèo núi Tháp Chàm – Đà Lạt được mệnh danh là con đường huyền thoại. Quả không sai vì trên thế giới chỉ có hai tuyến đường sắt leo núi là tại Việt Nam và Thụy Sĩ. Tuy nhiên, cung đường của Việt Nam kỳ vĩ hơn Thụy Sĩ bởi độ dốc lớn.
Cụ thể tuyến đường sắt vượt núi của Việt Nam dài 84 km, có đến 43 km là đường ray răng cưa, trong khi tại Thụy Sĩ, đường ray răng cưa chỉ có gần 25 km ở đoạn vượt đèn Furka (dãy Alpes). Con đường này một thời là cầu nối thơ mộng giữa miền biển Nam Trung Bộ với cao nguyên Lâm Viên – Thành phố Đà Lạt.
Tuyến đường sắt răng cửa Tháp Chàm – Đà Lạt thuộc “chương trình đường sắt xuyên Đông Dương” của Toàn quyền Paul Doumer và tại Việt Nam, đây là cung đường sắt duy nhất lên cao nguyên và tách khỏi trục đường sắt Bắc-Nam.
Tổng kinh phí để thực hiện công trình đường sắt dài 84 km lên đến hơn 200 triệu Franc; tuyến đường được khởi công từ năm 1908 đến 24 năm sau (năm 1932) mới hoàn thành. Để đoàn tàu có thể vượt qua những dãy núi cao, đơn vị thực hiện lúc bấy giờ đã ủy nhiệm Công ty Thầu khoán Á Châu nghiên cứu thi công theo đường sắt hỏa xa răng cửa của Thụy Sĩ.
Đoạn Krong Pha – Đà Lạt là nơi thực hiện gian nan nhất với 3 đoạn đường ray răng cưa, tổng chiều dài 16 km để tàu có thể vượt qua độ cao 1.500m so với mực nước biển và độ dốc thường xuyên 12%, đi qua 5 hầm xuyên núi chiều hàng hàng ngàn mét cùng nhiều cầu xe lửa. Chính điều này đã làm tuyến đường sắt trở nên độc đáo xếp hạng thứ hai trên thế giới trong hàng trăm năm lịch sử đường sắt Thế giới.
Tại khu vực hầm đá số 1 bên bờ vực thác nước Xa Kai, có độ dài hơn 100m và chiều cao trên 6m được các công nhân thực hiện thủ công không gia cố của bê tông - cốt thép, nhưng vẫn tồn tại gần một thế kỷ. Phần trên của hầm đá là một nghĩa trang chôn cất hàng trăm người thợ xấu số đã bỏ mạng trong lúc thi công vì thú dữ, sốt rét, tai nạn sập hầm, rơi vực,…
Riêng ga Kà Bơ có độ cao hơn 1.200m so với mực nước biển, độ cao khủng khiếp. Trình độ khoa học kỹ thuật, thiết bị khoa học kỹ thuật thời đó còn hạn chế nhưng những công nhân của gần trăm năm trước vẫn có thể xây những bờ kè đá cao hơn chục mét, gác đường ray làm thành tuyến đường răng cửa kỳ lạ giúp tàu vượt núi.
Quá khứ hào hùng là thế, nhưng rồi đến năm 1972, tuyến đường sắt huyền thoại nhưng hoạt động. Năm 1986, Liên hiệp Đường sắt Việt Nam đã cho tháo ray, tà vẹt phục vụ cho việc sửa chữa đường sắt Thống Nhất. Những đoạn đường ray răng cưa giá trị, hiếm hoi được tháo rời; ngay cả cây cầu đường sắt Đ’ran ‘đẹp như trong tranh’ cũng biến mất.
Mời các bạn xem BẤT NGỜ TÌM THẤY ĐƯỜNG SẮT BỎ HOANG GIỮA ĐÈO DRAN | TUYẾN ĐƯỜNG SẮT THÁP CHÁM - ĐÀ LẠT. Đừng quên đăng kí kênh ủng hộ em nhé các bác: http://bit.ly/lhbentertainment
XEM THÊM:
● VĂN HÓA DÂN TỘC VIỆT: http://bit.ly/vanhoadantocviet
● KHÁM PHÁ ĐẤT VIỆT: http://bit.ly/khamphadatviet
● DU LỊCH ĐÀ LẠT - PHƯỢT ĐÀ LẠT: http://bit.ly/dalatdulich
SUBSCRIBE THEO DÕI KÊNH YOUTUBE: http://bit.ly/lhbentertainment
#duonghambohoang #songao #khamphadatviet► KẾT NỐI VỚI LHB FILM™
● Facebook: https://www.facebook.com/lhbonline
● Email: huubao1320@gmail.com
COMMENTS