"Cây đa ấy thiêng lắm! Tôi nhớ nhất là lần lập trai đàn năm 1997. Trai đàn năm ấy, tôi thỉnh thầy Thích Lệ Trang về chủ tế. Thầy Thí...
"Cây đa ấy thiêng lắm! Tôi nhớ nhất là lần lập trai đàn năm 1997. Trai đàn năm ấy, tôi thỉnh thầy Thích Lệ Trang về chủ tế. Thầy Thích Lệ Trang là vị cao tăng nổi tiếng ở chùa Đinh Thành ở Hòa Hưng, TP HCM. Chiều hôm trước, khi sắp sửa lên đàn, những oan hồn kéo về cây đa khóc than, oán trách dữ lắm."
XEM HÀNH TRÌNH:
Dailymotion: https://www.dailymotion.com/video/x75ohh2
Website: https://www.thachthuctoi.com
Buổi chiều nắng sắp tắt bên kia dãy núi xa, tôi bước chậm lên 100 bậc tam cấp để vào cổng tam quan Bửu Sơn tự. Người đầu tiên mà tôi gặp là phật tử tên Định – một đệ tử thân cận của thầy Thích Minh Châu. Tôi lễ phép: “Tôi muốn được vãn cảnh chùa và xin được hầu chuyện thầy trụ trì…”
Thượng tọa Thích Minh Châu.
|
Trước lúc hầu chuyện thầy Thích
Minh Châu, tôi được anh Định dắt đi vãn cảnh chùa. Ban đầu, anh Định tỏ ra là
người kiệm lời. Nhưng tôi để ý thấy một cây đa lớn một cách… kỳ lạ nên hỏi: “Có
phải cây đa không, anh Định? Nó chắc nhiều năm tuổi lắm rồi?”. Anh Định vẫn
nhát gừng: “Không ai biết chính xác tuổi của nó. Lúc lập chùa, nó đã có ở đó
rồi. Nghe kể lại, ngày chùa được dựng, nó đã hơn trăm tuổi. Nghĩa là nay nó
trên hai trăm năm”. Ngập ngừng một hồi, anh Định tiếp: “Cây đa thiêng lắm! Hôm
rồi, san đất làm nền nhà, nhà chùa chúng tôi phát hiện một cặp rắn cạp nong to
hơn rắn cạp nong bình thường. Đành “dụ” cặp rắn đi nơi khác để trả lại sự yên
lành cho cõi Phật”.
Đến lúc hầu chuyện thầy Thích
Minh Châu, tôi còn được biết thêm: Không chỉ có cặp rắn cạp nong “nhìn thấy”
khi san nền mà theo lời thầy Thích Minh Châu thì trong khu vực còn có một cặp
rắn rất to lớn thường xuất hiện vào lúc chạng vạng. “Cặp rắn “lướt gió” như tên
bắn. Nó đi mà không để lại dấu vết gì, giống như là bay trong không gian vậy,
chứ không phải bò…” – thầy Minh Châu nói. “Cặp rắn này, nhiều người thấy nó
lắm. Nó chẳng làm hại ai bao giờ. Cặp rắn cứ lướt đi trong gió như thế, rồi đến
gốc cây đa thì… biến mất!” – lời thầy Minh Châu.
Sau một phút lưỡng lự, vị sư
này nói thêm: “Cây đa ấy thiêng lắm! Tôi nhớ nhất là lần lập trai đàn năm 1997.
Trai đàn năm ấy, tôi thỉnh thầy Thích Lệ Trang về chủ tế. Thầy Thích Lệ Trang
là vị cao tăng nổi tiếng ở chùa Đinh Thành ở Hòa Hưng, TP HCM. Chiều hôm trước,
khi sắp sửa lên đàn, những oan hồn kéo về cây đa khóc than, oán trách dữ lắm.
Tiếng khóc của con nít, của đàn bà rú lên nghe thật hãi hùng. Còn tiếng khóc
của đàn ông thì nghe cứ uất nghẹn, bi thương thế nào ấy. Mấy chị phật tử đang
làm cơm chay ở gần đó phải chạy bổ vào bên trong. Tôi khấn, các thầy khấn.
Tiếng khóc tạm lắng xuống một hồi. Sau đó, tiếng khóc than lại rền rĩ cả một
góc trời bên cây đa cổ thụ. Lại khấn! Khấn, tiếng khóc tạm lắng. Xong, lại rộ
lên. Cứ như là trò… cút bắt! Lúc này, trai đàn chỉ mới lập chứ chưa cúng. Đến
lúc trai đàn lập xong và thầy Thích Lệ Trang bắt đầu cúng thì tiếng khóc lắng
dần và im hẳn. Sau đó, thay cho tiếng khóc là tiếng cười. Có tiếng cười trong
veo non tươi của trẻ con. Có tiếng cười xanh mượt của phụ nữ. Cũng có tiếng
cười sảng khoái của những người đàn ông. Tất cả đều phát ra từ cây đa cổ thụ
ấy…”.
Trước lúc nghe chuyện về cây đa
của thầy Thích Minh Châu, tôi đã “tiếp cận” và chụp mấy kiểu ảnh. Quả thực là
rất khó chọn một góc khả dĩ để lấy toàn cảnh cây đa. Anh Định nói “Cây đa thiêng
lắm!” rồi đứng yên ở phía dưới, mặc cho tôi trèo lên dốc tìm góc chụp ảnh. Nếu
nghe chuyện về cây đa của thầy Thích Minh Châu, chưa chắc tôi dám “chịu khó”
lăn lê bò toài như thế! “Điều lạ nữa, chú à, sau mỗi lần trai đàn thì trời đổ
mưa. Mà, mưa trong mùa hạn ở xứ cà phê này là quý lắm!” – thầy Thích Minh Châu
nói thêm. Thầy còn bảo: “Lần lập trai đàn cúng âm hồn, cây đa bỗng sáng rực như
hỏa châu từ ngọn đến gốc! Cứ một lần cúng trai đàn như vậy là oan hồn no đủ
mười hai năm. Cứ mười hai năm một lần, Bửu Sơn tự chúng tôi lại lập trai đàn!”.
Cây đa thiêng ở gần Bửu Sơn
tự.
|
Cũng theo thầy Thích Minh Châu
thì từ bấy đến giờ, gốc đa linh thiêng ấy yên ổn trở lại. Giờ thì không còn
người ở làng Lạc Sơn ngay dưới chân núi chết bất đắc kỳ tử; cũng không còn
nhiều cảnh bất thường liên quan đến vấn đề tâm linh ở các gia đình. Mọi thứ đã
yên lành hơn, tươi đẹp hơn. “Hãy nghĩ về những điềm lành khi nghe những chuyện
như thế! Chuyện ấy cũng tùy theo người, có người tin, có người không tin. Nhưng
nó là chuyện mà không ít người dân ở làng Lạc Sơn này chứng kiến và thấu hiểu.
Hẳn có nhiều cách lý giải! Nhưng quan trọng nhất là tâm thiện của chúng ta hãy
hướng về điềm lành, về những điều thiện để sống đẹp hơn với đời, với đạo!” –
thượng tọa Thích Minh Châu nói với tôi
Rừng cà na ma ám và cây đàn
định mệnh
“Hồi tôi mới về làm trụ trì ở
đây, tôi ngạc nhiên vô cùng với ba ngôi mộ có cùng một ngày tử ở ngay tại ngôi
làng Lạc Sơn (Phú Sơn, Lâm Hà, Lâm Đồng) này. Hỏi ra mới biết cả ba con người
xấu số ấy là hai vợ chồng và người con dâu. Họ chết cùng một ngày” – thượng tọa
Thích Minh Châu nói.
Theo lời thầy Minh Châu, năm ấy
– 1959, khi chùa được xây cất lại thì đúng vào ngày rằm tháng mười năm Kỷ Hợi
là ngày đặt đòn giông và ông Đặng Văn Lợi, một phật tử ở làng Lạc Sơn (Phú Sơn,
Lâm Hà, Lâm Đồng), là người đặt chiếc đòn giông ấy. Ngay sau khi ông Lợi đặt
chiếc đòn giông cho chùa thì bà vợ của ông ngã bệnh, bệnh rất nặng và cũng… rất
lạ. Bởi vậy, người con dâu của ông Lợi đưa mẹ chồng lên nhà thương của người
Pháp ở trên Đà Lạt để chữa trị.
Ngày 17, ông Lợi sắp xếp công
việc nhà để lên với vợ. Hôm sau – 18 tháng mười âm lịch, con trai ông Lợi tên
là Diễn lên Đà Lạt cùng với mẹ, bố và vợ (đang nuôi bệnh mẹ chồng). Thấy cửa
phòng bệnh đóng kín, gõ mãi không thấy động tĩnh gì, lại không nghe tiếng người
ở bên trong, Diễn báo cho những người có trách nhiệm của nhà thương. Nhiều
người đến gõ cửa. Nhưng lạ là không hề có tiếng người ở bên trong; nên người
của nhà thương đã trèo lên trên nóc dỡ ngói chui xuống. Một cảnh tượng hãi hùng
khiến cho nhiều người không tin được: Cả ba người đều tắt thở! Xác của hai vợ
chồng cùng người con dâu được chở từ Đà Lạt về chôn cất tại một khu đất gần
làng Lạc Sơn.
“Với người Việt, việc đặt cây
đòn giông cho một công trình xây dựng nào đó là việc vô cùng hệ trọng. Trong
chuyện này, không biết chuyện ông Lợi đặt đòn giông chùa Bửu Sơn liên quan đến
mức nào với cái chết cùng lúc của ba người, nhưng sự thật là như vậy!” – thầy
Thích Minh Châu nói với tôi.
Một chuyện khác: Cây cà na cổ
thụ và cái chết của ông Bảy, một người dân khác của làng Lạc Sơn. “Trên đồi cao
phía kia là rừng cà na – một loại cây rừng. Trong rừng cà na có một cây cổ thụ
như thể là “cây chủ” của cả khu rừng. Khu rừng có khoảnh cà na nằm trong khuôn
viên chùa Bửu Sơn. Bữa nọ, ông Bảy lên đó phát dọn khu rừng cà na và đã chất
củi đốt cây cà na cổ thụ ấy. Dân làng khuyên ngăn nhưng ông Bảy không nghe lời
mà vẫn đốt chết cây cà na chủ ấy. Ngay sau khi cây cà na bị đốt chết, ông Bảy
bỗng đi đứng, nói năng như người mê sảng. Chuyện mà ông ấy nói cứ như là chuyện
của cõi âm vậy!” – Thượng tọa Thích Minh Châu tiếp tục kể. Thấy ông Bảy nói mê
sảng như người cõi âm, người nhà của ông đã đưa ông lên Đà Lạt để tìm thầy cứu
chữa. Nhưng, cái số của ông Bảy có lẽ quá ngắn nên đi giữa đường, đến một cái
am nhỏ, ông nằng nặc đòi xuống xe để vào am. Người nhà thuyết phục cách mấy cũng
không được nên đành dừng xe lại để ông vào am. Chiếc am nhỏ ấy có một người phụ
nữ trông coi.
Sau khi người nhà ông Bảy trình
bày sự việc thì người đàn bà giữ am bỗng trở thành một người khác: Giọng bà trở
nên ồm ồm như đàn ông. “Bà” xưng là thần linh của cây cà na cổ thụ, nhập hồn
vào người giữ am để xử “kẻ phàm xúc phạm” thế lực siêu nhiên. Kẻ phàm ấy là ông
Bảy. Ông Bảy đứng trước am run lẩy bẩy. Ông lên tiếng xin được tha tội chết.
Nhưng, thần cây cà na nhất quyết không cho! Bất ngờ, ông Bảy lăn đùng ra giữa
khoảnh đất trước am và tắt thở. Người nhà vội vàng đưa xác ông Bảy về lại Lạc
Sơn để chôn cất. Khu rừng có cây cà na bị trơ gốc (do ông Bảy đốt chết) ấy đến
bây giờ chẳng ai dám bén mảng đến. Thầy Thích Minh Châu sẵn sàng dẫn tôi lên
phía khu rừng ấy nhưng tôi lắc đầu và lịch sự thoái thác: “Thầy cứ kể cho con
nghe là được rồi! Chắc còn nhiều chuyện con muốn nghe…!”.
Xin được nói thêm một chút về
ngôi chùa Bửu Sơn: Chùa tọa lạc trên một ngọn núi có tên là núi Ông (như trên
đã nói), nằm trong dãy Thổ Sơn, cách trung tâm huyện Lâm Hà khoảng 20km, cách
Đà Lạt khoảng 70km. Bửu Sơn tự gắn liền với nhóm cư dân Nam – Ngãi – Bình – Phú
đến lập làng Lạc Sơn (nay là thôn Lạc Sơn, xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà), một vùng
rừng núi hoang vu, từ những năm 30 của thế kỷ trước, khi người Pháp mở con
đường từ Liêng Khương (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) sang Buôn Ma Thuột (tỉnh
Đắk Lắk).
Năm 1946, sau khi được ông Lê
Văn Thâu (ông chủ Phú Mỹ) hiến cúng một khu đất tại hòn Ông (núi Ông), phật tử
địa phương đã góp tài vật và công đức để xây một ngôi chùa đơn sơ mái tranh,
vách ván… do hòa thượng Thích Tâm Hòa làm trụ trì. Mười năm sau – năm 1957, hòa
thượng Thích Tâm Hòa về Sài Gòn theo học ngành mỹ thuật và đông y; hòa thượng
Thích Thiện Phước thay thế hòa thượng Thích Tâm Hòa làm trụ trì chùa Bửu Sơn.
Dưới sự chăm lo Phật sự của thầy Thích Thiện Phước, chùa Bửu Sơn được dời đến
vị trí mới và được xây cấy lại khang trang hơn. Tuy nhiên, do chiến sự lúc bấy
giờ khá ác liệt nên đến năm 1964, hòa thượng Thích Thiện Phước trở về chùa Linh
Sơn – chùa lớn nhất tại Đà Lạt, Lâm Đồng.
Sau khi hòa thượng Thích Thiện
Phước về lại Linh Sơn tự, chùa Bửu Sơn ở nơi hẻo lánh rừng thiêng ấy không có
trụ trì mãi cho đến sau ngày giải phóng 1975. Đến năm 1995, trước sự cung thỉnh
của phật tử địa phương, Tỉnh hội Phật giáo Lâm Đồng đã cử đại đức Thích Minh
Châu (thế danh Nguyễn Bá Báu) về trụ trì Bửu Sơn tự từ đó đến nay
Theo Thi Hoàng - cand.com.vn
COMMENTS